สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         การเขียนเศษส่วนที่มีตัวเศษเป็น จำนวนนับและตัวส่วนไม่เป็น ตัวประกอบของ 10   100  หรือ 1,000  แต่มีจำนวนนับที่หารทั้งตัวเศษ และตัวส่วนได้ลงตัว 

ทำให้เศษส่วน จำนวนใหม่มีตัวส่วนเป็นตัวประกอบ ของ 10  100  หรือ 1000  สามารถ เขียนในรูปทศนิยมได้  โดยนำจำนวน นับมาคูณทั้งตัวเศษและตัวส่วน

เพื่อให้ได้เศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 10  100  หรือ 1,000

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.5/1

จุดประสงค์

เขียนเศษส่วนที่ตัวส่วนไม่เป็นตัวประกอบของ 10  100  หรือ  1,000 ในรูปทศนิยมพร้อมทั้งให้เหตุผลในการสนับสนุนแนวคิดของตนเองได้อย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินการตอบคำถาม และการทำแบบฝึกหัด

2. ประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการแก้ปัญหา และการให้เหตุผล และการสื่อสารสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย ทศนิยมและการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
ชั่วโมง ทศนิยมและการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
เรื่อง การเขียนเศษส่วนที่ตัวส่วนไม่เป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 ในรูปทศนิยม 17 ก.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)