สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1)  การเปรียบเทียบจำนวนนับของจำนวนคละ ให้เปรียบเทียบจำนวนนับของจำนวนคละก่อน

  • ถ้าจำนวนนับใดมากกว่า  จำนวนคละนั้นจะมากกว่า
  • ถ้าจำนวนนับเท่ากัน ให้เปรียบเทียบเศษส่วน เศษส่วนใดมากกว่า จำนวนคละนั้นจะมากกว่า

 2) การเปรียบเทียบจำนวนคละกับเศษเกิน อาจทำได้โดย

  • เขียนเศษเกินในรูปจำนวนคละ  แล้วจึงเปรียบเทียบจำนวนคละกับจำนวนคละเขียนจำนวนคละในรูปเศษเกิน  แล้วจึงเปรียบเทียบเศษส่วนกับเศษส่วน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ค 1.1

จุดประสงค์

แสดงแนวคิดในการเปรียบเทียบจำนวนคละ โดยเลือกวิธีที่เหมาะสมกับจำนวนที่กำหนด พร้อมทั้งให้เหตุผลในการสนับสนุนแนวคิดของตนเองได้อย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินการตอบคำถาม และการทำแบบฝึกหัด

2. ประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการแก้ปัญหา และการให้เหตุผล และการสื่อสารสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
ชั่วโมง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
เรื่อง การเปรียบเทียบจำนวนคละ 20 พ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)