สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนหลายหลัก อาจทำได้โดยคูณจำนวนในหลักหน่วยก่อนแล้วจึงคูณจำนวนในหลักถัดไปทางซ้ายตามลำดับ ถ้าผลคูณในแต่ละหลักเป็นจำนวนสองหลักให้ทดจำนวนที่ครบสิบไปหลักถัดไปทางซ้าย

2. การคูณจำนวนหลายหลักสองจำนวนอาจอาศัยการกระจายจำนวนหนึ่งตามค่าประจำหลัก แล้วนำจำนวนในแต่ละหลักไปคูณกับอีกจำนวนหนึ่ง จากนั้นจึงนำผลคูณที่ได้ในแต่ละหลักมาบวกกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป. 4/10 การหาผลลัพธ์การบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ และ 0

2. จุดประสงค์การเรียนรู้        

เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลคูณ และแสดงวิธีทำโจทย์คูณจำนวนมากกว่า 2 หลัก กับ จำนวนที่เป็นพหุคูณของ 100 1,000 10,000 พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของผลคูณที่ได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 1.27

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 จำนวนนับและการบวก การลบ การคูณ การหาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1.3 การคูณ การหาร
เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลัก กับจำนวนที่เป็นพหุคูณของ 100 1,000 10,000 4 ก.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)