1. แบบรูปซ้ำของรูปเรขาคณิตและรูปอื่น ๆ เป็นการเรียงรูปซ้ำกันเป็นชุดไปเรื่อย ๆ โดยสมาชิกในชุดที่ ซ้ำอาจสัมพันธ์กันในลักษณะของรูปร่าง ขนาด หรือสี ซึ่งการหารูปถัดไปในแบบรูปซ้ำของรูปเรขาคณิตและ รูปอื่น ๆ ต้องหาชุดที่ซ้ำของแบบรูปก่อน
2. การสร้างแบบรูปซ้ำของรูปเรขาคณิตและรูปอื่น ๆ ให้กำหนดสมาชิกในชุดที่ซ้ำก่อน จากนั้นนำชุดที่ซ้ำ มาวางเรียงต่อกันไปเรื่อย ๆ
3. แบบรูปของจำนวน เป็นชุดของจำนวนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการเพิ่มขึ้นหรือ
ลดลงทีละเท่า ๆ กัน
4. การสร้างแบบรูปของจำนวนทำได้โดยกำหนดจำนวนเริ่มต้นและความสัมพันธ์ของจำนวนในแบบรูปที่มี
ลักษณะเพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่า ๆ กัน
1. ตัวชี้วัด -
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. สร้างแบบรูปของรูปเรขาคณิตและรูปอื่น ๆ
2. สร้างแบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละ 2 ทีละ 5 ทีละ 10 ทีละ 100
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์