สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

               1. แบบรูปซ้ำของรูปเรขาคณิตและรูปอื่น ๆ เป็นการเรียงรูปซ้ำกันเป็นชุดไปเรื่อย ๆ โดยสมาชิกในชุดที่ ซ้ำอาจสัมพันธ์กันในลักษณะของรูปร่าง ขนาด หรือสี ซึ่งการหารูปถัดไปในแบบรูปซ้ำของรูปเรขาคณิตและ รูปอื่น ๆ ต้องหาชุดที่ซ้ำของแบบรูปก่อน

               2. การสร้างแบบรูปซ้ำของรูปเรขาคณิตและรูปอื่น ๆ ให้กำหนดสมาชิกในชุดที่ซ้ำก่อน จากนั้นนำชุดที่ซ้ำ มาวางเรียงต่อกันไปเรื่อย ๆ

              3. แบบรูปของจำนวน เป็นชุดของจำนวนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการเพิ่มขึ้นหรือ

    ลดลงทีละเท่า ๆ กัน

              4. การสร้างแบบรูปของจำนวนทำได้โดยกำหนดจำนวนเริ่มต้นและความสัมพันธ์ของจำนวนในแบบรูปที่มี

    ลักษณะเพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่า ๆ กัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

    1. ตัวชี้วัด -

    2. จุดประสงค์

              2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

                     1. สร้างแบบรูปของรูปเรขาคณิตและรูปอื่น ๆ               

                     2. สร้างแบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละ 2 ทีละ 5 ทีละ 10 ทีละ 100         

             2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
                     สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

             2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

                    เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

 1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

 2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

 3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 แบบรูป
ชั่วโมง แบบรูป
เรื่อง วางเรขา อลวน 3 ก.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด)