1. การจำแนกชนิดของรูปหลายเหลี่ยมพิจารณาจากจำนวนด้านหรือจำนวนมุมของรูป
- รูปสามเหลี่ยมมีด้าน 3 ด้าน มุม 3 มุม
- รูปสี่เหลี่ยมมีด้าน 4 ด้าน มุม 4 มุม
- รูปห้าเหลี่ยมมีด้าน 5 ด้าน มุม 5 มุม
2. รูปหลายเหลี่ยมจะมีจำนวนจุดยอดมุมเท่ากับจำนวนมุมหรือจำนวนด้านของรูปหลายเหลี่ยมนั้น
3. เราอาจสร้างรูปหลายเหลี่ยมบนกระดานตะปูโดยใช้ยางรัด
4. การสร้างรูปหลายเหลี่ยมบนกระดานตะปูต้องกำหนดจุดยอดมุมให้มีจำนวนเท่ากับจำนวนมุมหรือจำนวนด้าน
ของรูปหลายเหลี่ยมนั้นโดยที่จุดยอดมุม 3 จุดใด ๆ ของรูปหลายเหลี่ยมต้องไม่อยู่ในแนวเดียวกัน
1. ตัวชี้วัด ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
สร้างรูปหลายเหลี่ยม โดยใช้กระดานตะปู
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดอย่างสมเหตุสมผล
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์