สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การจำแนกชนิดของรูปหลายเหลี่ยมพิจารณาจากจำนวนด้านหรือจำนวนมุมของรูป

-  รูปสามเหลี่ยมมีด้าน 3 ด้าน มุม 3 มุม

-  รูปสี่เหลี่ยมมีด้าน 4 ด้าน มุม 4 มุม

 -  รูปห้าเหลี่ยมมีด้าน 5 ด้าน มุม 5 มุม

2.  รูปหลายเหลี่ยมจะมีจำนวนจุดยอดมุมเท่ากับจำนวนมุมหรือจำนวนด้านของรูปหลายเหลี่ยมนั้น

3. เราอาจสร้างรูปหลายเหลี่ยมบนกระดานตะปูโดยใช้ยางรัด

4. การสร้างรูปหลายเหลี่ยมบนกระดานตะปูต้องกำหนดจุดยอดมุมให้มีจำนวนเท่ากับจำนวนมุมหรือจำนวนด้าน

      ของรูปหลายเหลี่ยมนั้นโดยที่จุดยอดมุม 3 จุดใด ๆ ของรูปหลายเหลี่ยมต้องไม่อยู่ในแนวเดียวกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม

2. จุดประสงค์

                 2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                          

                    สร้างรูปหลายเหลี่ยม โดยใช้กระดานตะปู

                 2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                               
                         สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

                 2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                                   

                         มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดอย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 เรขาคณิต
ชั่วโมง เรขาคณิต
เรื่อง การสร้างรูปหลายเหลี่ยม โดยใช้กระดานตะปู 9 ส.ค. 67