สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1.  รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม  วงกลม  และวงรี  เป็นรูปปิดและเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติ

2.  การจำแนกรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม กับวงกลมและวงรี  พิจารณาจากขอบของรูป

3.  การจำแนกรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม พิจารณาจากจำนวนด้านหรือจำนวนมุมของรูป โดยที่

                    -  รูปสามเหลี่ยมเป็นรูปปิดที่มีด้าน 3 ด้าน และมุม 3 มุม

                    -  รูปสี่เหลี่ยมเป็นรูปปิด ที่มีด้าน 4ด้าน และมุม 4 มุม

4. วงกลมและวงรี เป็นรูปปิดที่มีขอบของรูปเป็นเส้นโค้งและไม่มีด้าน ไม่มีมุม แต่วงรีจะมีลักษณะยาวรีคล้าย ๆ

     ขอบจานเปลหรือรูปไข่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม

2. จุดประสงค์

              2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

                จำแนก รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม วงกลมและวงรี

              2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
                    สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

             2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

                    มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดอย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

 1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

 2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

 3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 เรขาคณิต
ชั่วโมง เรขาคณิต
เรื่อง รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม วงกลม และวงรี 6 ส.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)