หินเป็นวัสดุแข็งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท โดยใช้กระบวนการเกิดเป็นเกณฑ์ ประกอบด้วย หินอัคนี หินตะกอนและหินแปร ซึ่งหินทั้งสามประเภทมีลักษณะที่แตกต่างกัน
ตัวชี้วัด
ว 3.2 ป.6/1 เปรียบเทียบกระบวนการเกิดหินอัคนี หินตะกอน และหินแปร และอธิบายวัฏจักรหินจากแบบจำลอง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เปรียบเทียบกระบวนการเกิดหินแต่ละประเภทจากแบบจำลอง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. สังเกตกระบวนการเกิดหินแต่ละประเภทจากแบบจำลอง
2. ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการเกิดหินแต่ละประเภทจากแบบจำลอง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความสนใจใฝ่รู้หรือความอยากรู้อยากเห็น
1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์