สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หินเป็นวัสดุแข็งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท โดยใช้กระบวนการเกิดเป็นเกณฑ์ ประกอบด้วย หินอัคนี หินตะกอนและหินแปร ซึ่งหินทั้งสามประเภทมีลักษณะที่แตกต่างกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 3.2 ป.6/1 เปรียบเทียบกระบวนการเกิดหินอัคนี หินตะกอน และหินแปร และอธิบายวัฏจักรหินจากแบบจำลอง

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- เปรียบเทียบกระบวนการเกิดหินแต่ละประเภทจากแบบจำลอง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. สังเกตกระบวนการเกิดหินแต่ละประเภทจากแบบจำลอง

2. ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการเกิดหินแต่ละประเภทจากแบบจำลอง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

 - ความสนใจใฝ่รู้หรือความอยากรู้อยากเห็น

การวัดผลและประเมินผล

1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย หินและซากดึกดำบรรพ์
ชั่วโมง หินและซากดึกดำบรรพ์
เรื่อง กระบวนการเกิดหินและวัฏจักรหินเป็นอย่างไร(2) 8 ส.ค. 67 (มีใบงาน)