การแยกสารเนื้อผสมที่เป็นของแข็งกับของแข็ง อาจใช้วิธีการหยิบออก การฝัด การร่อน การแยกสารเนื้อผสมที่เป็นของแข็งกับของเหลว อาจใช้วิธีการกรอง การตกตะกอน การรินออก แยกสารเนื้อผสมที่เป็นของแข็งกับของแข็งซึ่งมีสารแม่เหล็กปะปนอยู่ ใช้วิธีการใช้แม่เหล็กดูด วิธีการแยกสารทุกชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ป.6/1 อธิบายและเปรียบเทียบการแยกสารผสมโดยการหยิบออก การร่อน การใช้แม่เหล็กดึงดูด การรินออก การกรอง และการตกตะกอน โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ รวมทั้งระบุวิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับการแยกสาร
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายการแยกสารเนื้อผสมที่นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการแยกสารเนื้อผสม
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีการวางแผนการทำงานและจัดระบบการทำงาน
1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์