สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วิธีแยกสารเนื้อผสมที่เป็นของแข็งออกจากของเหลว อาจใช้วิธีการกรอง การตกตะกอน การรินออก ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1 ป.6/1 อธิบายและเปรียบเทียบการแยกสารผสมโดยการหยิบออก การร่อน การใช้แม่เหล็กดึงดูด การรินออก การกรอง และการตกตะกอน โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ รวมทั้งระบุวิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับการแยกสาร

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1. อธิบายและเปรียบเทียบวิธีการแยกสารเนื้อผสมที่ประกอบด้วยของแข็งผสมกับของเหลว

2. ยกตัวอย่างการแยกสารเนื้อผสมที่ประกอบด้วยของแข็งผสมกับของเหลวไปใช้ประโยชน์ใน

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับการแยกสารของแข็งกับของเหลวในสารเนื้อผสมการ

2. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการแยกสารของแข็งกับของเหลวในสารเนื้อผสม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

 - เปิดใจพิจารณาความคิดเห็นวิธีการที่สมเหตุสมผล หรือมีความเป็นไปได้มากกว่าของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย การแยกสาร
ชั่วโมง การแยกสาร
เรื่อง แยกของแข็งกับของเหลวในสารเนื้อผสมได้อย่างไร (3) 18 ก.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบงาน)