สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อาหารแต่ละอย่างมีส่วนประกอบ สัดส่วนของแต่ละส่วนประกอบ ประเภทของสารอาหาร ประโยชน์ และปริมาณพลังงานแตกต่างกัน รวมทั้งมีความปลอดภัยต่อสุขภาพแตกต่างกัน การนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจรายการอาหารที่ตนเองรับประทานมาวิเคราะห์สามารถบอกความเหมาะสมของการรับประทานอาหารของตนเองได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.2 ป.6/1 ระบุสารอาหารและบอกประโยชน์ของสารอาหารแต่ละประเภทจากอาหารที่ตนเองรับประทาน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               1) เปรียบเทียบปริมาณพลังงานที่ได้รับจากการรับประทานกับพลังงานที่ร่างกายตนเองที่ต้องการใน 1 วัน

                2) เปรียบเทียบสัดส่วนของอาหารที่รับประทานกับสัดส่วนของอาหารตามธงโภชนาการที่เหมาะสมกับเพศและวัย

               3) บอกการรับประทานอาหารให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ตีความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารของตนเอง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีความกระตือรือร้นต่อกิจกรรมและเรื่องต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
ชั่วโมง สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
เรื่อง เราจะเลือกรับประทานอาหารอย่างไรให้เหมาะกับตนเอง (3) 23 พ.ค. 67 (มีใบงาน)