อาหารแต่ละอย่างมีส่วนประกอบ สัดส่วนของแต่ละส่วนประกอบ ประเภทของสารอาหาร ประโยชน์ และปริมาณพลังงานแตกต่างกัน รวมทั้งมีความปลอดภัยต่อสุขภาพแตกต่างกัน การนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจรายการอาหารที่ตนเองรับประทานมาวิเคราะห์สามารถบอกความเหมาะสมของการรับประทานอาหารของตนเองได้
ตัวชี้วัด
ว 1.2 ป.6/1 ระบุสารอาหารและบอกประโยชน์ของสารอาหารแต่ละประเภทจากอาหารที่ตนเองรับประทาน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) เปรียบเทียบปริมาณพลังงานที่ได้รับจากการรับประทานกับพลังงานที่ร่างกายตนเองที่ต้องการใน 1 วัน
2) เปรียบเทียบสัดส่วนของอาหารที่รับประทานกับสัดส่วนของอาหารตามธงโภชนาการที่เหมาะสมกับเพศและวัย
3) บอกการรับประทานอาหารให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ตีความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารของตนเอง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความกระตือรือร้นต่อกิจกรรมและเรื่องต่าง ๆ
1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์