สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อาหารแต่ละอย่างมีส่วนประกอบ สัดส่วนของแต่ละส่วนประกอบ ประเภทของสารอาหาร ปริมาณพลังงาน และมีประโยชน์แตกต่างกัน โดยในอาหาร 1 อย่าง อาจมีสารอาหารประเภทเดียวหรือมากกว่า 1 ประเภท ขึ้นอยู่กับส่วนประกอบในอาหาร การนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจรายการอาหารที่ตนเองรับประทานมาวิเคราะห์ ทำให้ทราบถึงสารอาหารและประโยชน์ของอาหารที่ตนเองรับประทาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.2 ป.6/1 ระบุสารอาหารและบอกประโยชน์ของสารอาหารแต่ละประเภทจากอาหารที่ตนเองรับประทาน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- ระบุประเภทของสารอาหารและประโยชน์ของอาหารที่รับประทานในชีวิตประจำวัน

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของสารอาหารและประโยชน์ของอาหาร

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เสนอความจริงเกี่ยวกับรายการอาหารที่ตนเองรับประทานแม้จะเป็นผลที่แตกต่างจากผู้อื่น

การวัดผลและประเมินผล

1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
ชั่วโมง สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
เรื่อง เราจะเลือกรับประทานอาหารอย่างไรให้เหมาะกับตนเอง (2) 21 พ.ค. 67 (มีใบงาน)