อาหารแต่ละอย่างมีส่วนประกอบ สัดส่วนของแต่ละส่วนประกอบ ประเภทของสารอาหาร ปริมาณพลังงาน และมีประโยชน์แตกต่างกัน โดยในอาหาร 1 อย่าง อาจมีสารอาหารประเภทเดียวหรือมากกว่า 1 ประเภท ขึ้นอยู่กับส่วนประกอบในอาหาร การนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจรายการอาหารที่ตนเองรับประทานมาวิเคราะห์ ทำให้ทราบถึงสารอาหารและประโยชน์ของอาหารที่ตนเองรับประทาน
ตัวชี้วัด
ว 1.2 ป.6/1 ระบุสารอาหารและบอกประโยชน์ของสารอาหารแต่ละประเภทจากอาหารที่ตนเองรับประทาน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุประเภทของสารอาหารและประโยชน์ของอาหารที่รับประทานในชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของสารอาหารและประโยชน์ของอาหาร
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เสนอความจริงเกี่ยวกับรายการอาหารที่ตนเองรับประทานแม้จะเป็นผลที่แตกต่างจากผู้อื่น
1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์