สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเปลี่ยนแปลงของสารที่สารสามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นสารเดิมเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้

การเปลี่ยนแปลงของสารที่สารไม่สามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นสารเดิมได้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้

การเปลี่ยนแปลงของสารในชีวิตประจำวันบางชนิดสามารถผันกลับได้ และบางชนิดผันกลับไม่ได้

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.5/4      วิเคราะห์และระบุการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้ และการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้

จุดประสงค์การเรียนรู้

         1.  อธิบายการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้หรือผันกลับไม่ได้ของสาร

         2.  ยกตัวอย่างสารในชีวิตประจำวันที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้หรือผันกลับไม่ได้

         3.  ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้หรือผันกลับไม่ได้

         4.  ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้หรือผันกลับไม่ได้

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย สารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง สารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง ผันกลับได้และผันกลับไม่ได้เป็นอย่างไร (3) (มีใบงาน)