สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มนุษย์แต่ละคนมีลักษณะที่สังเกตได้ที่อาจเหมือนหรือแตกต่างกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของมนุษย์

การสังเกตลักษณะของลูกแล้วเปรียบเทียบกับพ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ทำให้สามารถบอกได้ว่าลักษณะต่าง ๆ ของมนุษย์ได้รับการ

ถ่ายทอดมาจากรุ่นพ่อแม่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว1.3 ป.5/1 อธิบายลักษณะทางพันธุกรรมที่มีการถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูกของพืชสัตว์และมนุษย์

                          ป. 5/2 แสดงความอยากรู้อยากเห็น โดยการถามคำถามเกี่ยวกับลักษณะที่คล้ายคลึงกันของตนเองกับพ่อแม่

จุดประสงค์การเรียนรู้

1.  เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของลักษณะที่สังเกตได้ของมนุษย์

2.  สังเกตลักษณะที่สามารถสังเกตได้ของมนุษย์

3.  แสดงความคิดเห็น อธิบาย หรือโต้แย้งด้วยหลักฐานที่ได้จากการสืบเสาะโดยไม่ใช้อคติ

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย ลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
ชั่วโมง ลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
เรื่อง เพราะเหตุใด แต่ละคนจึงมีลักษณะที่ปรากฏที่แตกต่างกัน (1) 5 ส.ค. 67 (มีใบงาน บัตรภาพ)