สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อสิ่งมีชีวิตทั้งพืช สัตว์และมนุษย์มีการสืบพันธุ์จะมีการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากรุ่นพ่อแม่ไปสู่รุ่นลูก ลักษณะที่มีการถ่ายทอดนี้ เรียกว่า ลักษณะทางพันธุกรรม  

ลักษณะทางพันธุกรรมของพืช เช่น รูปร่าง ลักษณะและสีของลำต้น ใบ ดอก รู้ได้โดยสังเกตและเปรียบเทียบลักษณะของพืชรุ่นลูกกับลักษณะของพืชรุ่นพ่อแม่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว1.3 ป.5/1 อธิบายลักษณะทางพันธุกรรมที่มีการถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูกของพืชสัตว์และมนุษย์

 จุดประสงค์การเรียนรู้

             1.  บอกความหมายของลักษณะทางพันธุกรรม

             2.  อธิบายการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต

             3.   พูดโน้มน้าวเพื่อให้ผู้อื่นคล้อยตามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของลักษณะของสิ่งมีชีวิตรุ่นลูกกับรุ่นพ่อแม่  

             4.  ลงความเห็นจากข้อมูลและระบุลักษณะทางพันธุกรรม 

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย ลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
ชั่วโมง ลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
เรื่อง ลักษณะทางพันธุกรรมของพืช มีอะไรบ้าง (2) 17 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)