สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

            สิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์มีโครงสร้างและลักษณะที่เหมาะสมในแต่ละแหล่งที่อยู่ สิ่งมีชีวิตที่มีโครงสร้างและลักษณะต่าง ๆ

ที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตในแหล่งที่อยู่เป็นผลมาจากการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด ถ้าสภาพแวดล้อม

เปลี่ยนไปสิ่งมีชีวิตอาจมีการปรับตัว หรืออาจอพยพ  หรือสูญพันธุ์ไปจากแหล่งที่อยู่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว1.1 5/1 บรรยายโครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิต ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวของ สิ่งมีชีวิตในแต่ละแหล่งที่อยู่

จุดประสงค์การเรียนรู้

1.  อธิบายผลการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตเพื่อให้เหมาะสมกับแหล่งที่อยู่          

2.  การตีความหมายจากข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับโครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่เป็นผลมาจากการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตเพื่อให้เหมาะสมกับแหล่งที่อยู่

3.  การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่เหมาะสมต่อการ  ดำรงชีวิตในแหล่งที่อยู่                  

4.  ความสนใจใฝ่รู้หรือความอยากรู้อยากเห็น

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ชั่วโมง ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง โครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิต (3) 26 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)