สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     แหล่งที่อยู่แต่ละแห่งมีลักษณะแตกต่างกัน เช่น ป่าชายเลน เป็นบริเวณที่น้ำท่วมถึง มีสภาพเป็น

ดินเลน บริเวณทะเลทรายมีอุณหภูมิสูง สภาพอากาศร้อน บริเวณขั้วโลกอุณหภูมิต่ำ มีสภาพอากาศหนาวเย็น

ซึ่งพืชและสัตว์ที่ดำรงชีวิตอยู่ในแหล่งที่อยู่ต่าง ๆ จะมีโครงสร้างและลักษณะที่สัมพันธ์กับลักษณะของแหล่งที่อยู่

ทำให้เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตและอาศัยอยู่ในแต่ละแหล่งที่อยู่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว1.1 5/1 บรรยายโครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิต ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวของ สิ่งมีชีวิตในแต่ละแหล่งที่อยู่

จุดประสงค์การเรียนรู้

1.  อธิบายความเหมาะสมของโครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่สามารถดำรงชีวิตและอาศัยอยู่ในแหล่ง  ที่อยู่                 

2.  การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตในแหล่งที่อยู่

3.  การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่เหมาะสมต่อการ ดำรงชีวิตในแหล่งที่อยู่                  

4.  ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่น อดทน และเพียรพยายาม         

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ชั่วโมง ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง โครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิต (2) 24 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)