สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตในแหล่งที่อยู่ เมื่อสภาพแวดล้อมในแหล่งที่อยู่หนึ่ง ๆ

เกิดการเปลี่ยนแปลงไปจะส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต จึงควรหาแนวทางการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้สิ่งมีชีวิต

สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว1.1 5/4 ตระหนักในคุณค่าของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต โดยมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

 จุดประสงค์การเรียนรู้

1.  วิเคราะห์สาเหตุและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของ สิ่งมีชีวิต                  

2.  บอกแนวทางการแก้ปัญหาสภาพแวดล้อม

3.  การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในแหล่งที่อยู่ที่ส่งผลต่อ สิ่งมีชีวิต

4.  ความสนใจใฝ่รู้หรือความอยากรู้อยากเห็น

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ชั่วโมง ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้สิ่งมีชีวิตดำรงชีวิตอยู่ได้ทำได้อย่างไร (1) 12 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)