สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     สิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตที่ในแหล่งที่อยู่หนึ่ง ๆ ที่มีความสัมพันธ์ในด้านการกินเป็นอาหารและกินต่อกัน

เป็นทอด ๆ จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคในรูปของโซ่อาหารและตัวเราเองก็มีความสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ ในแหล่งที่อยู่เช่นเดียวกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว1.1 ป.5/3 เขียนโซ่อาหารและระบุบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคในโซ่อาหาร

จุดประสงค์การเรียนรู้

            1  อธิบายและเขียนโซ่อาหารเกี่ยวกับความสัมพันธ์ด้านการกินกันเป็นอาหารของสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่                  

             2  จัดกระทำสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการเขียนโซ่อาหาร

             3  ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์กันด้านการกินกันเป็นอาหารของสิ่งมีชีวิตใน 

                       แหล่งที่อยู่หนึ่ง ๆ ในรูปของโซ่อาหาร

             4  ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่น อดทน และเพียรพยายาม

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ชั่วโมง ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง สิ่งมีชีวิตสัมพันธ์กับอะไรบ้าง อย่างไร (5) 10 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)