สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในแหล่งที่อยู่หนึ่ง ๆ สิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตในด้านการกินกันเป็นอาหารโดยมีการกินต่อกันเป็นทอด ๆ

ทำให้สามารถระบุบทบาทของสิ่งมีชีวิตเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว1.1 ป.5/3 เขียนโซ่อาหารและระบุบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคในโซ่อาหาร

จุดประสงค์การเรียนรู้

1.  อธิบายความสัมพันธ์กันด้านการกินกันเป็นอาหารของสิ่งมีชีวิต

2.  ลงความเห็นข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่มีความสัมพันธ์กันด้านการกินกันเป็นอาหารในแหล่งที่อยู่หนึ่ง ๆ

3.  ความสนใจใฝ่รู้หรือความอยากรู้อยากเห็น

4.  ความมีเหตุผลรวบรวมข้อมูลรวบรวมข้อมูลอย่างเพียงพอก่อนจะลงข้อสรุปเรื่องราวต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ชั่วโมง ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง สิ่งมีชีวิตสัมพันธ์กับอะไรบ้าง อย่างไร (4) 5 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)