สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การจัดกลุ่มสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังออกเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มปลา กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มสัตว์ปีก และกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม สามารถจัดกลุ่มได้โดยสังเกตลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้ของสัตว์แต่ละกลุ่ม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.3   ป.4/4  บรรยายลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้ของสัตว์มีกระดูกสันหลังในกลุ่มปลา กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มนก และกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม และยกตัวอย่างสิ่งมีชีวิตในแต่ละกลุ่ม

จุดประสงค์

1. สังเกต และอธิบายลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้ของสัตว์กลุ่มปลา กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มสัตว์ปีก และกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม

2. จำแนกสัตว์มีกระดูกสันหลังออกเป็นกลุ่ม

3. อธิบายหรือแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องลักษณะของสัตว์มีกระดูกสันหลังแต่ละกลุ่มด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะการจำแนกด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. ประเมินคุณลักษณะการอธิบายหรือแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ  ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
ชั่วโมง การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
เรื่อง จำแนกสัตว์ได้อย่างไร (3) 26 ก.ค. 67 (มีใบงาน และบัตรภาพ)