สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พืชมีหลายชนิด แต่ละชนิดจะมีส่วนต่าง ๆ ทั้งเหมือนและแตกต่างกัน สามารถสังเกตส่วนต่าง ๆ ของพืชแล้วนำผลการสังเกตมาใช้เป็นเกณฑ์ในการจำแนกพืชออกเป็นกลุ่มได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.3   ป.4/2  จำแนกพืชออกเป็นพืชดอกและพืชไม่มีดอก โดยใช้การมีดอกเป็นเกณฑ์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้

จุดประสงค์

1. สังเกตส่วนต่าง ๆ ของพืช และจำแนกพืชพร้อมทั้งระบุเกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกพืช

2. ยอมรับความคิดเห็นที่มีหลักฐานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องการจำแนกพืชออกเป็นกลุ่มได้โดยใช้เกณฑ์ที่กำหนดขึ้นด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะการจำแนกด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. ประเมินคุณลักษณะยอมรับความคิดเห็นที่มีหลักฐานและเหตุผลด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
ชั่วโมง การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
เรื่อง จำแนกพืชได้อย่างไร (1) 12 ก.ค. 67 (มีใบงาน และบัตรภาพ)