สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เมื่อจำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้การเคลื่อนที่และการสร้างอาหารเป็นเกณฑ์ จะจำแนกสิ่งมีชีวิตได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสัตว์ กลุ่มพืช และกลุ่มที่ไม่ใช่พืชไม่ใช่สัตว์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.3   ป.4/1  จำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้ความเหมือนและความแตกต่างของลักษณะของสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่มพืช กลุ่มสัตว์ และกลุ่มที่ไม่ใช่พืชและสัตว์ เช่น เห็ด รา จุลินทรีย์

จุดประสงค์

1. อธิบายผลการจำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้เกณฑ์การสร้างอาหารและการเคลื่อนที่

2. ยอมรับความคิดเห็นที่มีหลักฐานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องการจำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้การสร้างอาหารและการเคลื่อนที่เป็นเกณฑ์ด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะการจำแนกด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. ประเมินคุณลักษณะยอมรับความคิดเห็นที่มีหลักฐานและเหตุผลด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
ชั่วโมง การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
เรื่อง เราจำแนกสิ่งมีชีวิตได้อย่างไร (3) 5 ก.ค. 67 (มีใบความรู้)