เมื่อรวบรวมข้อมูลลักษณะของสิ่งมีชีวิตเพิ่ม ทำให้มีข้อมูลมากขึ้น ในการนำมาใช้กำหนดเกณฑ์เพื่อจำแนกสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่ม
ตัวชี้วัด
ว 1.3 ป.4/1 จำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้ความเหมือนและความแตกต่างของลักษณะของสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่มพืช กลุ่มสัตว์ และกลุ่มที่ไม่ใช่พืชและสัตว์ เช่น เห็ด รา จุลินทรีย์
จุดประสงค์
1. ลงความเห็นและอธิบายความเหมือนและความต่างในด้านการสร้างอาหาร การเคลื่อนที่ และการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
2. อธิบายหรือแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
1. ประเมินความรู้เรื่องความเหมือนและความแตกต่างของลักษณะของสิ่งมีชีวิตด้วยแบบประเมินความรู้ความ เข้าใจ
2. ประเมินทักษะการลงความเห็นข้อมูลด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. ประเมินคุณลักษณะด้านการอธิบายอย่างมีเหตุผลด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม