สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     แม่เหล็กสามารถดึงดูดสารแม่เหล็กได้ เมื่อแขวนให้แกว่งได้อย่างอิสระ แม่่เหล็กจะวางตัวในแนวราบตามทิศเหนือและทิศใต้้เสมอ โดยแม่่เหล็กมีี 2 ขั้ว คือ ขั้วเหนือและขั้วใต้้ แม่เหล็กขั้วเหมือนกันจะผลักกัน แม่เหล็กต่างขั้วกันจะดึงดูดกัน แรงแม่เหล็กเป็นแรงที่เกิดขึ้นระหว่างแม่เหล็กกับสารแม่เหล็ก หรือแม่เหล็กกับแม่เหล็ก เมื่อออกแรงกระทำต่อวัตถุุเพื่อให้วัตถุเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ แรงที่กระทำต่อวัตถุโดยมีการสัมผัสกับวัตถุนั้นจัดเป็นแรงสัมผัส ส่วนแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยไม่่จำเป็นต้องสัมผัสกับวัตถุนั้นจัดเป็นแรงไม่สัมผัส

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว2.2 ป.3/2 เปรียบเทียบและยกตัวอย่างแรงสัมผัสและแรงไม่สัมผัสที่มีต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

จุดประสงค์

1. เปรียบเทียบแรงสัมผัสและแรงไม่สัมผัสจากลักษณะและผลที่เกิดขึ้นต่อวัตถุในสถานการณ์ที่ กำหนด

2. แสดงความคิดเห็นอย่างมีหลักฐานมาสนับสนุน

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องการเปรียบเทียบแรงสัมผัสและแรงไม่สัมผัส โดยการสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. ประเมินการแสดงความคิดเห็นอย่างมีหลักฐานหรือข้อมูลสนับสนุนด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง แม่เหล็กเข้าใกล้กันจะเป็นอย่างไร (4) 19 ส.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)