สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      แรงสัมผัสและแรงไม่สัมผัสมีผลทำให้วัตถุมีการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ แรงแม่เหล็กเป็นแรงไม่สัมผัส เมื่อแม่เหล็ก 2 แท่งเข้าใกล้กัน แรงระหว่างแม่เหล็กจะทำให้เกิดการดึงดูดหรือผลัก มีผลทำให้วัตถุเกิดการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ เราสามารถนำผลที่เกิดจากแรงสัมผัสและแรงไม่สัมผัสไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว2.2 ป.3/2 เปรียบเทียบและยกตัวอย่างแรงสัมผัสและแรงไม่สัมผัสที่มีต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

ว2.2 ป.3/4 ระบุขั้วแม่เหล็กและพยากรณ์ผลที่เกิดขึ้นระหว่างขั้วแม่เหล็กเมื่อนำมาเข้าใกล้กันจากหลักฐานเชิงประจักษ์

จุดประสงค์

1. อธิบายวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับแรงสัมผัส แรงไม่สัมผัส

2. สังเกตการเคลื่อนที่ของวัตถุเมื่อมีแรงมากระทำด้วยวิธีการต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับแรงสัมผัส แรงไม่สัมผัส โดยการสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. ประเมินการสังเกตการเคลื่อนที่ของวัตถุเมื่อมีแรงมากระทำด้วยวิธีการต่าง ๆ ด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง แม่เหล็กเข้าใกล้กันจะเป็นอย่างไร (3) 15 ส.ค. 67 (มีใบงาน)