สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          แรงมีผลต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุโดยอาจทำให้วัตถุเกิดการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่จากอยู่นิ่งเป็นเคลื่อนที่ วัตถุที่กำลังเคลื่อนที่เปลี่ยนเป็นเคลื่อนที่เร็วขึ้น ช้าลง หยุดนิ่ง หรือเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่่ การเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ลักษณะต่าง ๆ สามารถพบได้จากกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว2.2 ป.3/1 ระบุผลของแรงที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุจากหลักฐานเชิงประจักษ์

จุดประสงค์

1. อธิบายการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุ

2. อธิบายสถานการณ์ที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุโดยใช้ข้อมูลหรือหลักฐานมาสนับสนุน

3. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับผลของแรงที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุ

การวัดผลและประเมินผล

      1. ประเมินความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุ โดยการสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

      2. ประเมินการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับผลของแรงที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

      3. ประเมินการแสดงความคิดเห็นอย่างมีหลักฐานหรือข้อมูลสนับสนุนด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง แรงและผลของแรงมีอะไรบ้าง (4) 1 ก.ค. 67 (มีใบงาน และวีดิทัศน์)