สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในปัจจุบันการละเมิดสิทธิเด็กมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เด็กไม่ได้รับความคุ้มครองอย่างสมควร เช่น การบังคับขู่เข็ญ หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือ, การถูกทำร้ายร่างกาย,

การใช้เด็กให้ทำงานที่อาจก่อให้เกิดอันตราย, การยกเด็กให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่ญาติของเด็ก และการปฏิบัติต่อเด็กในลักษณะเป็นการขัดขวางการเจริญเติบโตหรือพัฒนาการของเด็ก

การป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิเด็กเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรให้ความสำคัญ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป.๕/๒ เสนอวิธีการปกป้องคุ้มครองตนเองหรือผู้อื่นจากการละเมิดสิทธิเด็ก

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑. อธิบายเรื่องการละเมิดสิทธิเด็กได้

ทักษะ/กระบวนการ (P)

               ๑. สามารถวิเคราะห์ปัญหาการละเมิดสิทธิเด็กได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               ๑. ตระหนักถึงปัญหาของการละเมิดสิทธิเด็ก

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 5 การปกป้องสิทธิเด็กไทย
ชั่วโมง การปกป้องสิทธิเด็กไทย
เรื่อง การละเมิดสิทธิเด็ก 17 ก.ย. 67 (มีใบงาน)