สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอยู่ร่วมกันในสังคมของพลเมืองทุกคน ควรปฏิบัติต่อกันตามคุณลักษณะของพลเมืองดี กล่าวคือ เคารพในสิทธิเสรีภาพผู้อื่น, ปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบ, เป็นผู้มีเหตุผล,

เป็นผู้มีน้ำใจ, มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่มหรือกิจกรรมต่างๆ, รับผิดชอบในหน้าที่, มีคุณธรรมจริยธรรม โดยการปฏิบัติตามหลักของการเป็นพลเมืองที่ดีย่อมนำไปสู่

ความสงบสุขและสามัคคีของผู้คนในสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป.๕/๑ ยกตัวอย่างและปฏิบัติตนตามสถานภาพ  บทบาท   สิทธิเสรีภาพ  

และหน้าที่ในฐานะพลเมืองดี

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      ๑. อธิบายคุณลักษณะของพลเมืองดีได้

ทักษะ/กระบวนการ (P)

                    ๑. สามารถปฏิบัติตนตามคุณลักษณะของพลเมืองดีได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                    ๑. ตระหนักถึงความสำคัญของการเป็นพลเมืองดี

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 4 พลเมืองดี
ชั่วโมง พลเมืองดี
เรื่อง คุณลักษณะของพลเมืองดี 5 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)