สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนสามารถปฏิบัติได้หลายประการ เช่น ศึกษาค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่ตนเองอยู่ การให้ความรู้แก่บุคคลอื่น

การมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการสืบสานภูมิปัญญา การรณรงค์การใช้ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นและการช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ

รวมไปถึงการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาให้มีความทันสมัยต่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน วิธีการเหล่านี้ย่อมทำให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณค่าคงอยู่ต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป.๕/๔   มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑. อธิบายวิธีการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น

ทักษะ/กระบวนการ (P)

             ๑. ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการดำเนินชีวิต

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

           ๑. เกิดความภาคภูมิใจในการร่วมสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 3 วัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต
ชั่วโมง วัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต
เรื่อง ร่วมสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น 27 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)