ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค เช่น รายได้ของตนเองและครอบครัว, รสนิยมในการบริโภค , การเลียนแบบการบริโภค ,
การรู้เท่าทันข้อมูลการบริโภค ซึ่งมีความสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการในการผลิตสินค้าออกสู่ท้องตลาดเป็นอย่างยิ่ง
ตัวชี้วัด
ป.๕/๑ อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑. สามารถอธิบายปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. นำความรู้จากปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค มาปรับใช้และสามารถเลือกสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ มีประโยชน์สูงสุดได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๑. เห็นความสำคัญของพฤติกรรมการบริโภคสินค้าและบริการในชีวิตประจำวัน
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
๒. แบบประเมินแผนผังความคิด