สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การรวมกลุ่มเพื่อผลิตสินค้าและบริการในแต่ละชุมชนย่อมมีความแตกต่างกันออกไปตามสภาพทางภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศ วิถีชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรม การศึกษาและสืบค้นเรื่องการรวมกลุ่มการผลิตสินค้าและบริการในชุมชนหรือท้องถิ่นที่ตนเองอาศัยอยู่และนำเสนอแก่ผู้อื่นจะทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนและนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ป.๕/๑  อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ

จุดประสงค์

    ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑. การผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น

ทักษะ/กระบวนการ (P)

๑. สามารถนำเสนอกระบวนการผลิตและยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์สินค้าในชุมชนได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          ๑. เห็นคุณค่าและประโยชน์ของการรวมกลุ่มผลิตสินค้าในท้องถิ่นและนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 1 นวัตวิถีสู่เศรษฐกิจพอเพียง
ชั่วโมง นวัตวิถีสู่เศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง การรวมกลุ่มการผลิตสินค้าและบริการในชุมชนหรือท้องถิ่น 27 พ.ค. 67 (มีใบงาน)