สมาชิกในโรงเรียนมีด้วยกันหลากหลาย ทั้งฝ่ายบริหาร ครู นักเรียน เจ้าหน้าที่ นักการภารโรง และอื่น ๆ ซึ่งต่างแล้วล้วนต้องมีความสัมพันธ์ต่อกัน หากสมาชิกในโรงเรียนทุกคนต่างเคารพและเอื้อเฟื้อต่อกันก็จะทำให้โรงเรียนมีความสงบสุขน่าอยู่
มาตรฐาน ส 2.2 ตัวชี้วัด ป.1/1 บอกโครงสร้าง บทบาท และหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวและโรงเรียน
จุดประสงค์
1 บอกความสัมพันธ์ของสมาชิกในโรงเรียนได้
2 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสมาชิกโรงเรียนได้
3 เห็นประโยชน์ของการปฏิบัติตนตามหน้าที่ที่ดีของสมาชิกในโรงเรียน
1. แบบประเมินการนำเสนอ
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์