สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทรัพยากรสามารถแบ่งได้เป็น ทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไปและทรัพยากรหมุนเวียน อย่างไรก็ตามแม้จะทรัพยากรหมุนเวียนจะใช้ไม่มีวันหมด แต่ก็ต้องอาศัยเวลาในการหมุนเวียน ดังนั้น ทรัพยากรทุกอย่างจึงมีอยู่อย่างจำกัด การใช้ทรัพยากรเหล่านั้นให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะ จะทำให้มีทรัพยากรเหลือไว้ใช้ในอนาคต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ส3.1 ป.1/3 ยกตัวอย่างการใช้ทรัพยากรในชีวิตประจำวันอย่างประหยัด

จุดประสงค์

1. บอกประเภทของทรัพยากรที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้

2. จำแนกประเภทของทรัพยากรที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้

3. ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลรักษาทรัพยากรในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมินการนำเสนอ

2. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สินค้าและบริการ
ชั่วโมง สินค้าและบริการ
เรื่อง ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด 11 มิ.ย. 67 (มีใบงานและบัตรคำ)