การสนทนาหัวข้อเกี่ยวกับโรงเรียน นักเรียนควรสามารถให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ ในโรงเรียนและที่ตั้งของสถานที่เหล่านั้นได้
เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ต 1.2 ป.5/4 พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว
ต 1.3 ป.5/1 พูด/เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง และเรื่องใกล้ตัว
ต 1.3 ป.5/2 เขียนภาพ แผนผัง และแผนภูมิแสดงข้อมูลต่าง ๆ ตามที่ได้ฟังหรืออ่าน
ต 2.1 ป.5/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 3.1 ป.5/1 ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
ต 4.1 ป.5/1 ฟัง พูด และอ่าน/เขียนในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) ระบุที่ตั้งของสถานที่ในโรงเรียนจากเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) พูดถาม-ตอบเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งของสถานที่ต่าง ๆ ในโรงเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีความเพลิดเพลินในการเข้าร่วมกิจกรรมและพึงพอใจในการทำงาน