ในการสนทนาเกี่ยวกับวิชาเรียนและตารางเรียน นักเรียนต้องรู้คำศัพท์และสำนวนที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้ใช้ภาษาในสถานการณ์จริงได้
ตัวชี้วัด ต 1.1 ป.5/3 ระบุ/วาดภาพสัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยคและข้อความสั้น ๆที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.1 ป.5/4 บอกใจความสำคัญ และตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทานง่าย ๆหรือเรื่องสั้น ๆ
ต 1.2 ป.5/4 พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว
ต 2.1 ป.5/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 3.1 ป.5/1 ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
ต 4.1 ป.5/1 ฟัง พูด และอ่าน/เขียนในสถานการณ์ในต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) ตอบคำถามเกี่ยวกับวิชาที่เรียน เวลา และตารางเรียนจากเรื่องที่อ่านและฟังได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) พูดถาม-ตอบเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาที่เรียน เวลาเรียน และตารางเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีความเพลิดเพลินในการเข้าร่วมกิจกรรมและพึงพอใจในการทำงาน