สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การฝึกเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท ควรเริ่มจากการอ่านบทความสั้น ๆ เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัว เพื่อทำให้นักเรียนสามารถนำเทคนิคไปใช้ในการอ่านเรื่องอื่น ๆ ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

             ต1.1 ป.5/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง และคำแนะนำง่าย ๆ ที่ฟังและอ่าน

ต 1.1 ป.5/2 อ่านออกเสียงประโยค ข้อความและบทกลอนสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน

ต 1.1 ป.5/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา และนิทานง่าย ๆ หรือเรื่องสั้น ๆ

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) บอกความหมายคำศัพท์ กลุ่มคำ และประโยคได้

2)บอกใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้

                3) บอกหลักการในการเดาความหมายของคำศัพท์ได้

ทักษะ/กระบวนการ (P)

    1) ออกเสียงคำศัพท์ กลุ่มคำ และประโยคได้

    2) อ่านบทอ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน

    3) เดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้

    4)เรียงประโยคให้เป็นเนื้อเรื่องที่เข้าใจได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีความเพลิดเพลินในการเข้าร่วมกิจกรรมและพึงพอใจในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

  1. ใบงานที่ 9 เรื่อง My Grandma
  2. การบอกความหมายคำศัพท์ กลุ่มคำ และประโยค
  3. การบอกใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่าน
  4. การบอกหลักการในการเดาความหมายของคำศัพท์
  5. การออกเสียงคำศัพท์ กลุ่มคำ และประโยค
  6. การอ่านบทอ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
  7. การเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท
ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย Me & My Family
ชั่วโมง Me & My Family
เรื่อง My Grandma is Kind to Me 6 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และคลิปเสียงประกอบการสอน)