การฝึกเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท ควรเริ่มจากการอ่านบทความสั้น ๆ เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัว เพื่อทำให้นักเรียนสามารถนำเทคนิคไปใช้ในการอ่านเรื่องอื่น ๆ ได้
ตัวชี้วัด
ต1.1 ป.5/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง และคำแนะนำง่าย ๆ ที่ฟังและอ่าน
ต 1.1 ป.5/2 อ่านออกเสียงประโยค ข้อความและบทกลอนสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.1 ป.5/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา และนิทานง่าย ๆ หรือเรื่องสั้น ๆ
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) บอกความหมายคำศัพท์ กลุ่มคำ และประโยคได้
2)บอกใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้
3) บอกหลักการในการเดาความหมายของคำศัพท์ได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ออกเสียงคำศัพท์ กลุ่มคำ และประโยคได้
2) อ่านบทอ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
3) เดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้
4)เรียงประโยคให้เป็นเนื้อเรื่องที่เข้าใจได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีความเพลิดเพลินในการเข้าร่วมกิจกรรมและพึงพอใจในการทำงาน