การอ่านเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและตรวจสอบความเข้าใจจากการอ่าน เป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการเรียนรู้ และสื่อสารให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด ป.4/2 อ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำประโยค ข้อความง่าย ๆ และบทพูดเข้าจังหวะถูกต้องตามหลักการอ่าน
ตัวชี้วัด ป.4/4 ตอบคำถามจากการฟังและอ่านประโยค บทสนทนา และนิทานง่าย ๆ
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด ป.4/2 พูด/วาดภาพแสดงความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ใกล้ตัวตามที่ฟังหรืออ่าน
จุดประสงค์
1) สามารถเข้าใจเนื้อเรื่องจากการอ่านได้อย่างถูกต้อง
2) สามารถเรียงลำดับเหตุการณ์จากเรื่องราวได้อย่างถูกต้อง
3) สามารถเขียนอธิบายบอกวิธีเมื่อตนเองเจ็บป่วยแล้วควรทำอย่างไร
4) สามารถพูดอธิบายบอกวิธีเมื่อตนเองเจ็บป่วยแล้วควรทำอย่างไร
1. ประเมินการออกเสียงคำ/ประโยค
2. ประเมินการพูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาที่เรียน
3. ตรวจใบงาน / ผลงาน
4. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์