การเรียนรู้คำศัพท์และโครงสร้างประโยคเกี่ยวกับเครือญาติ และสมาชิกในครอบครัวจะช่วยให้นักเรียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมั่นใจ
ตัวชี้วัด
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด ป.4/2 อ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยค ข้อความง่าย ๆ และบทพูดเข้าจังหวะถูกต้องตามหลักการอ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารแสดงความรู้สึก และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด ป.4/4 พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อนและครอบครัว
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด ป.4/1 พูด/เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด ป.4/1 พูดและทำท่าประกอบอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
จุดประสงค์
1. รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว และโครงสร้างประโยคที่ใช้ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว
2. ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้
3. เขียนประโยคสั้น ๆ เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้
4. ถามและตอบข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกครอบครัวได้
5. มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
1. ประเมินการออกเสียงคำ/ประโยค
2. ประเมินการพูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาที่เรียน
3. ตรวจใบงาน / ผลงาน
4. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์