การขอข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่น เช่น อายุ รูปร่างของบุคคล และการแนะนำบุคคลที่ 3 จะมีเรื่องของ วัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง นักเรียนจึงควรเรียนรู้ทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรมเพื่อสร้างความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างชาวไทยและชาวต่างชาติ
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด ป.2/2 ระบุตัวอักษรและเสียง อ่านออกเสียงคำ สะกดคำ และอ่านประโยคง่ายๆ
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดง ความรู้สึก และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด ป.2/1 พูดโต้ตอบด้วยคำสั้นๆ ง่ายๆ ในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบที่ฟัง
ตัวชี้วัด ป.2/4 พูดขอและให้ข้อมูลง่ายๆ เกี่ยวกับตนเองตามแบบที่ฟัง
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสารความคิดรวบยอดและความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด ป.2/1 พูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และ นำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด ป.2/3 เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่เหมาะกับวัย
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชนและสังคม
ตัวชี้วัด ป.2/1 ฟัง/พูดในสถานการณ์ง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกอายุตามโครงสร้างประโยคที่ถูกต้องได้
2 ทักษะ/กระบวนการ (P)
- ถามและตอบอายุของบุคคลอื่นได้
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ตั้งใจ และสนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
ใบงานที่ 9 เรื่อง How Old Is He/She?