ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจากสื่อต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันมีทั้งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ ผู้รับข้อมูลต้องใช้วิจารณญาณในการตรวจสอบและประเมินความถูกต้องของข้อมูลก่อนเผยแพร่
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป. 4/3, 4/5
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายประเด็นของการประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ได้รับจากสื่อต่าง ๆ ก่อนที่จะเผยแพร่ทุกครั้ง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความละเอียดรอบคอบในการรับรู้ข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ
1. แบบประเมินด้านความรู้
2. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ
3. แบบประเมินสมรรถนะ
4. แบบประเมิน คุณลักษณะอันพึงประสงค์
5. แบบประเมินตนเอง
6. แบบประเมินเจตคติต่อการใช้เทคโนโลยี