คำสั่งแบบมีเงื่อนไข เป็นการตรวจสอบเงื่อนไข โดยถ้าเงื่อนไขเป็นจริงจะทำตามคำสั่งที่อยู่ภายในเงื่อนไขนั้น แต่ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จจะไม่ต้องทำคำสั่งภายในเงื่อนไขนั้น และไปยังคำสั่งที่อยู่ถัดไป และต้องตรวจสอบว่า มีเงื่อนไขใดบ้างและเขียนโปรแกรมให้ครอบคลุมทุกเงื่อนไข
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป.3/2
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกเงื่อนไขของสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้
2. เขียนโปรแกรมแบบเงื่อนไขซ้อนเงื่อนไขโดยใช้บัตรคำสั่งได้
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
บอกเงื่อนไขของสถานการณ์ที่กำหนด เขียนโปรแกรมแบบเงื่อนไขซ้อนเงื่อนไขโดยใช้บัตรคำสั่ง และหาคำตอบของการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ได้
1. ประเมินตนเอง (ข้อ 7-8)
2. ประเมินด้านความรู้
3. ประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ
4. ประเมินด้านสมรรถนะ
5. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์