คำสั่งแบบมีเงื่อนไขเป็นการตรวจสอบเงื่อนไข โดยถ้าเงื่อนไขเป็นจริงจะทำตามคำสั่งที่อยู่ภายในเงื่อนไขนั้น แต่ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จจะไม่ต้องทำคำสั่งภายในเงื่อนไขนั้น และไปยังคำสั่งที่อยู่ถัดไป
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป.3/2
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกเงื่อนไขของสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้
2. บอกความหมายของบัตรคำสั่งที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมได้
3. เขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไขโดยใช้บัตรคำสั่งได้
4. ตรวจสอบการทำงานของบัตรคำสั่ง ตามลำดับเหตุการณ์ได้
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
บอกเงื่อนไขของสถานการณ์ที่กำหนด เขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไขโดยใช้บัตรคำสั่ง ตรวจสอบการทำงานของบัตรคำสั่งตามลำดับเหตุการณ์ และวิเคราะห์เชื่อมโยงเงื่อนไขจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้
1. ประเมินตนเอง (ข้อ 1-3)
2. ประเมินด้านความรู้
3. ประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ
4. ประเมินด้านสมรรถนะ
5. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์