สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

    รัฐโบราณในดินแดนประเทศไทย เกิดขึ้นจากการติดต่อและรับเอาภูมิปัญญาแบบอินเดียเข้ามาปรับใช้จนเกิดเป็นบ้านเมือง ได้แก่ ฟูนันและปยู ก่อนที่จะเกิดรัฐรุ่นหลังเกิดขึ้น เช่น เจนละ จามปา ทวารวดี ลวปุระ ศรีวิชัย นครศรีธรรมราช หริภุญไชย และล้านนา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด         มฐ ส 4.2 ป.4/1 อธิบายการตั้งหลักแหล่งและพัฒนาการของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์และยุคประวัติศาสตร์โดยสังเขป

                   มฐ ส 4.2 ป.4/2 ยกตัวอย่างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่พบในท้องถิ่นที่แสดงพัฒนาการของ มนุษยชาติ 

จุดประสงค์

1. อธิบายการตั้งหลักแหล่งและพัฒนาการของอารยธรรมโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

2. วิเคราะห์หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับอารยธรรมโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

3. เห็นคุณค่าความสำคัญของการศึกษาอารยธรรมโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

การวัดผลและประเมินผล

1. การถามตอบคำถาม

2. การตรวจใบงาน

3. การสังเกต

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย อารยธรรมโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ชั่วโมง อารยธรรมโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เรื่อง กิจกรรมทบทวนบทเรียน (มีใบงาน)