สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          ปัจจัยทางภูมิศาสตร์และปัจจัยทางสังคมส่งผลให้ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมของแต่ละชุมชนมีความแตกต่างกันไป มีทั้งความเหมือนหรือเป็นวัฒนธรรมร่วมกัน และความแตกต่างกัน เกิดจากความพยายามปรับตัวเพื่อเอาชีวิตรอดคนในสังคมนั้น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ส 4.2   ป.3/2  สรุปลักษณะที่สำคัญของขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมของชุมชน

จุดประสงค์

1. อธิบายปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเหมือนและความต่างทางวัฒนธรรมของชุมชนตนเองกับชุมชนอื่น ๆ ได้

2. เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชุมชนของตนเองกับชุมชนอื่น ๆ

3. เห็นความสำคัญของความเหมือนและความต่างทางวัฒนธรรมของชุมชนตนเองกับชุมชนอื่น ๆ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการตอบคำถาม

2. ประเมินผลการตรวจใบงาน

3. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย ภูมิใจในท้องถิ่น
ชั่วโมง ภูมิใจในท้องถิ่น
เรื่อง ความเหมือนและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของชุมชน 1 ต.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)