การใช้นาฏยศัพท์และภาษาท่าทางนาฏศิลป์ประกอบเพลง เป็นการสื่อความหมายแทนคำพูดที่สอดคล้องกับจังหวะเพลงและการขับร้อง
ควรฝึกให้ถูกต้องตามแบบแผนเพื่อสื่อความหมายได้ชัดเจน และสามารถใช้ความรู้ ทักษะมาสร้างสรรค์ประดิษฐ์ท่ารำ
ทำให้เกิดท่ารำที่อ่อนช้อยสวยงาม
ตัวชี้วัด
- ศ 3.1 ป. ๕/๓ แสดงนาฏศิลป โดยเนนการใชภาษาทาและนาฏยศัพทในการสื่อความหมายและการแสดงออก
ป. ๕/๖ บอกประโยชนที่ไดรับจากการชมการแสดง
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถระบุนาฏยศัพท์และภาษาท่าทางนาฏศิลป์ที่ใช้ประกอบเพลงได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนฝึกปฏิบัติ เพลง นกขมิ้น
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าทางดนตรี-นาฏศิลป์
- ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม