สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทำนองเพลงของแต่ละเพลงจะมีระดับเสียงสูง ตํ่า สั้น ยาว ที่สลับซับซ้อนสอดคล้องกันตามหลักการประพันธ์เพลงจังหวะเป็นสิ่งสำคัญในการเล่นดนตรีและร้องเพลง

จังหวะที่ได้ยินในเพลงมีทั้งจังหวะช้าและจังหวะเร็ว ซึ่งเมื่อได้ฟังจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป จังหวะจะทำให้บทเพลงมีความไพเราะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ศ2.1 ป. 5/4  ใช้เครื่องดนตรีบรรเลงจังหวะ และทํานอง

จุดประสงค์

1. บอกความแตกต่างของจังหวะ

2. ปฏิบัติจังหวะโดยการใช้เครื่องดนตรี

3. เห็นความสำคัญของของการนำจังหวะและทำนองไปใช้ประโยชน์

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ดนตรีสื่ออารมณ์
ชั่วโมง ดนตรีสื่ออารมณ์
เรื่อง จังหวะดนตรี 30 ก.ค. 67