ทำนองเพลงของแต่ละเพลงจะมีระดับเสียงสูง ตํ่า สั้น ยาว ที่สลับซับซ้อนสอดคล้องกันตามหลักการประพันธ์เพลงจังหวะเป็นสิ่งสำคัญในการเล่นดนตรีและร้องเพลง
จังหวะที่ได้ยินในเพลงมีทั้งจังหวะช้าและจังหวะเร็ว ซึ่งเมื่อได้ฟังจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป จังหวะจะทำให้บทเพลงมีความไพเราะ
ตัวชี้วัด ศ2.1 ป. 5/4 ใช้เครื่องดนตรีบรรเลงจังหวะ และทํานอง
จุดประสงค์
1. บอกความแตกต่างของจังหวะ
2. ปฏิบัติจังหวะโดยการใช้เครื่องดนตรี
3. เห็นความสำคัญของของการนำจังหวะและทำนองไปใช้ประโยชน์
1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน
2. ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม