การใช้นาฏยศัพท์และภาษาท่าทางนาฏศิลป์ประกอบเพลง เป็นการสื่อความหมายแทนคำพูดที่สอดคล้องกับจังหวะเพลงและการขับร้อง ควรฝึกให้ถูกต้องตามแบบแผนเพื่อสื่อความหมายได้ชัดเจน และสามารถใช้ความรู้ ทักษะสร้างสรรค์ประดิษฐ์ท่ารำ ทำให้เกิดท่ารำที่อ่อนช้อยสวยงาม
ตัวชี้วัด
- ศ 3.1 ป. 4/2 ใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ หรือศัพท์ทางการละครง่าย ๆ ในการถ่ายทอดเรื่องราว
- ศ 3.1 ป. 4/3 แสดงการเคลื่อนไหวในจังหวะต่าง ๆ ตามความคิดของตน
- ศ 3.1 ป. 4/4 แสดงนาฏศิลป์เป็นคู่ และหมู่
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถระบุนาฏยศัพท์และภาษาท่าทางนาฏศิลป์ที่ใช้ประกอบเพลงได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนฝึกปฏิบัติเพลง เขมรกำปอ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าทางดนตรีและนาฏศิลป์
- ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม