สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การศึกษาหลักการใช้ทัศนธาตุเรื่องการใช้สี สีเป็นทัศนธาตุที่นำมาใช้กับการสร้างงานทัศนศิลป์ เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกให้เกิดความงามและคุณค่าด้านจิตใจ แต่ละสีจะให้ความหมายและความรู้สึกแตกต่างกัน สีวรรณะอุ่น เช่นสีเหลือง สีแดง จะให้ความรู้สึกอบอุ่น สีวรรณะเย็น เช่น สีน้ำเงิน สีเขียว ให้ความรู้สึก เย็น สบาย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.4/2 อภิปรายเกี่ยวกับอิทธิพลของสีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็นที่มีต่ออารมณ์ของมนุษย์

ป.4/7 วาดภาพระบายสี โดยใช้สีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็น ถ่ายทอดความรู้สึกและจินตนาการ

ป.4/9 เลือกใช้วรรณะสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกในการสร้างงานทัศนศิลป์

จุดประสงค์

1. อธิบายความรู้สึกของสีที่มีผลต่ออารมณ์ของมนุษย์

2. เปรียบเทียบความรู้สึกของสีวรรณะอุ่น และสีวรรณะเย็น

3. วาดภาพระบายสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ อารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์

4. เลือกใช้สีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็นเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกและจินตนาการ

5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

6. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ก่อร่างสร้างศิลป์
ชั่วโมง ก่อร่างสร้างศิลป์
เรื่อง สีสันสื่อความหมาย 10 มิ.ย. 67 (ใบงาน)