สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การศึกษาหลักการใช้ทัศนธาตุในการวาดภาพ ภาพผลงานทัศนศิลป์เกิดจากการนำทัศนธาตุ คือเส้น รูปร่าง รูปทรง พื้นผิวมาประสานกันให้เกิดเป็นภาพที่สวยงามมีคุณค่าทางความงาม และประโยชน์ใช้สอย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.4/1 เปรียบเทียบรูปลักษณะของรูปร่าง รูปทรงในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์

ป.4/3 จำแนกทัศนธาตุของสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์โดยเน้นเรื่องเส้น สี รูปร่าง รูปทรงพื้นผิว และพื้นที่ว่าง

จุดประสงค์

1. เปรียบเทียบรูปลักษณะของรูปร่าง รูปทรงในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์

2. จำแนกทัศนธาตุ เส้น สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว

3. วาดภาพจากการใช้เส้น สี รูปร่าง รูปทรง และพื้นผิว

4. สร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์จากทัศนธาตุ

5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

6. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ก่อร่างสร้างศิลป์
ชั่วโมง ก่อร่างสร้างศิลป์
เรื่อง ก่อร่างสร้างรูปภาพ 20 พ.ค. 67 (ใบงาน)