จังหวะเป็นพื้นฐานสำคัญในการทำกิจกรรมดนตรี และทำกิจกรรมอื่นๆที่มีเพลงเข้ามาเกี่ยวข้อง จังหวะจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อความพร้อมเพรียงในการทำกิจกรรมต่างๆ จังหวะฉิ่งและจังหวะหน้าทับมีความสำคัญในการบรรเลงดนตรีไทย ใช้กำหนดจังหวะในการบรรเลงเพลงเพื่อให้เกิดความไพเราะน่าฟัง
ตัวชี้วัด
ศ2.1 ป. 3/1 ระบุรูปร่างลักษณะของเครื่องดนตรีที่เห็นและได้ยินในชีวิตประจําวัน
จุดประสงค์
1. บอกความแตกต่างของจังหวะ
2. ปรบมือตามรูปภาพหรือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจังหวะการเคาะ
3. เห็นคุณค่าการนำสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจังหวะไปใช้ประโยชน์
1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน
2. ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม