สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

            จังหวะเป็นพื้นฐานสำคัญในการทำกิจกรรมดนตรี และทำกิจกรรมอื่นๆที่มีเพลงเข้ามาเกี่ยวข้อง จังหวะจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อความพร้อมเพรียงในการทำกิจกรรมต่างๆ จังหวะฉิ่งและจังหวะหน้าทับมีความสำคัญในการบรรเลงดนตรีไทย ใช้กำหนดจังหวะในการบรรเลงเพลงเพื่อให้เกิดความไพเราะน่าฟัง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ2.1 ป. 3/1  ระบุรูปร่างลักษณะของเครื่องดนตรีที่เห็นและได้ยินในชีวิตประจําวัน

จุดประสงค์

1. บอกความแตกต่างของจังหวะ

2. ปรบมือตามรูปภาพหรือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจังหวะการเคาะ

3. เห็นคุณค่าการนำสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจังหวะไปใช้ประโยชน์

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ดนตรีสร้างสรรค์
ชั่วโมง ดนตรีสร้างสรรค์
เรื่อง เสียงและจังหวะดนตรี 31 ก.ค. 67